Bí quyết 350 năm của Saint-Gobain

  • Thời gian : Thu-Sep-2015

Bí quyết 350 năm của Saint-Gobain

 

Được thành lập từ năm 1665 tại Pháp, Saint-Gobain ra đời ở thời kỳ Việt Nam còn triều đại phong kiến Hậu Lê. Trải qua hơn 3 thế kỷ liên tục mở rộng và phát triển, Saint-Gobain ngày nay là tập đoàn lâu đời nhất trong số 40 doanh nghiệp hàng đầu trên sàn chứng khoán Paris, doanh thu mỗi năm vào khoảng trên 40 tỷ Euro. Tại Việt Nam, Saint-Gobain đang là nhà cung cấp chủ yếu ở mảng thạch cao xây dựng với các thương hiệu như Gyproc, Gyptone, Gypfine B hay Gypfiller.

Nhân dịp kỷ niệm 350 năm thành lập Saint-Gobain, NCĐT đã trò chuyện với ông Javier Gimeno, Tổng Đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Saint-Gobain, để tìm hiểu về lịch sử và những mục tiêu của Công ty trong tương lai tại thị trường Việt Nam.

Không nhiều công ty trên thế giới có được bề dày lịch sử hàng trăm năm. Đâu là những giá trị giúp Saint-Gobain liên tục phát triển và trường tồn trong thời gian dài như vậy?

Sức mạnh của Saint-Gobain nằm ở chỗ chúng tôi biết làm thế nào để thích ứng với mọi diễn biến và đón đầu những thay đổi mang tính quyết định. Để đạt được điều này nhờ 2 yếu tố chính là hệ thống giá trị và truyền thống sáng tạo. Các giá trị cốt lõi của chúng tôi được gìn giữ qua từng thế hệ và là cơ sở cho chính sách CSR của Saint-Gobain. Còn truyền thống sáng tạo thì đã được phát huy không ngơi nghỉ kể từ lúc Công ty vừa thành lập. Chính sự sáng tạo đã giúp Saint-Gobain thích ứng với thay đổi, nổi trội trong lĩnh vực đang hoạt động và luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu mới của khách hàng.

Ông vừa nhấn mạnh về truyền thống sáng tạo. Được biết, Saint-Gobain cũng là một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới do Thomson Reuters bình chọn. Ông có thể nêu một số ví dụ về sáng tạo thành công của Công ty?

Sáng tạo là một phần không thể thiếu của Saint-Gobain. Chúng tôi thích ứng với những cuộc cách mạng liên tục trong ngành công nghiệp bằng cách phát minh ra quy trình sản xuất nhanh hơn, hiệu quả hơn và mới mẻ hơn. Ví dụ, năm 1894, máy bán tự động được chúng tôi phát minh trong khâu thổi thủy tinh, giúp bảo vệ sức khỏe của nhân công. Năm 1945, Saint-Gobain tạo ra các loại đĩa thủy tinh không vỡ dưới nhãn hiệu Duralex. Hay năm 1957, Công ty phát minh ra phương pháp mới để sản xuất bông thủy tinh... Ngày nay, hàng năm Saint-Gobain công bố khoảng trên dưới 400 phát minh khác nhau, chủ yếu là các phát minh nhằm cải tiến quá trình sản xuất.

Sản phẩm chính của Saint-Gobain tại thị trường Việt Nam là thạch cao xây dựng cao cấp. Ông đánh giá tiềm năng phát triển của sản phẩm này ra sao?

So với các láng giềng như Thái Lan, Malaysia hay Singapore, thị trường thạch cao Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Tỉ lệ sử dụng sản phẩm thạch cao hằng năm tại Việt Nam rất thấp, chỉ 0,5 m2/người so với 1,3 m2 ở Thái Lan hay 1 m2 ở Malaysia. Xu hướng thay thế các vật liệu truyền thống trong việc xây tường, trần bằng tấm thạch cao đang tăng lên vì khách hàng nhận ra những lợi ích của vật liệu này so với các vật liệu truyền thống. Thạch cao còn phù hợp nhất cho các tòa nhà thân thiện với môi trường. Điều này giải thích vì sao các cấp quản lý tại Việt Nam đang khuyến khích sử dụng vật liệu không nung thay thế gạch truyền thống.

Hiện nay, Saint-Gobain Việt Nam là quốc gia có doanh thu lớn nhất trong nhóm các quốc gia đang phát triển và là quốc gia đứng thứ 6 trên toàn Tập đoàn về doanh thu thạch cao và các vật liệu tương tự.

Bên cạnh thạch cao, Saint-Gobain còn có những kế hoạch phát triển sản phẩm nào khác cho thị trường Việt Nam?

Chúng tôi vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất keo dán gạch và vữa chuyên dụng mang thương hiệu Weber và nhà máy sản xuất tấm xi măng với thương hiệu Duraflex. Công ty cũng đang đặt văn phòng điều hành khu vực tại Việt Nam cho sản phẩm ống gang dẻo thương hiệu PAM. Ngoài ra còn có một số dự án mà tôi chưa thể tiết lộ vào thời điểm này. Tuy nhiên, điều chắc chắn là Saint-Gobain đang rất tin tưởng và sẽ tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với thị trường Việt Nam./.